วันอังคารที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2554

บทที่ 5 ตัวช่วยสร้างเนื้อหาอัตโนมัติ

1. วิธีการสร้างงานนำเสนอใน PowerPoint 2003
วิธีการสร้างงานนำเสนอชิ้นใหม่นั้นมีอยู่ด้วยกัน 3 วิธี ซึ่งสามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะ
สมของงาน และความถนัด มีดังนี้

วิธีที่ 1 สร้างงานนำเสนอจาก ตัวช่วยสร้างเนื้อหาอัตโนมัติ (Auto Content Wizard)
เป็นการสร้างงานนำเสนอที่ทำเสร็จในขั้นตอนเดียว PowerPoint 2003 ได้เตรียมหัวข้อการนำเสนอมาให้เลือกใช้ เมื่อเลือกแล้ว PowerPoint จะกำหนดรูปแบบในสไลด์ให้อัตโนมัติทั้งหมด เช่น สีสันของพื้นสไลด์ ลักษณะและสีของข้อความ ลำดับของสไลด์ที่เหมาะสม และข้อความที่ควรจะกล่าวถึงในแต่ละสไลด์ตามความเหมาะสม เป็นต้น ซึ่งการสร้างงานนำเสนอจากตัวช่วยสร้างเนื้อหาอัตโนมัติ ( Auto Content Wizard ) นี้ใช้เวลาไม่มาก เพียงแค่เราตอบคำถามกับการแก้ไขในแต่ละสไลด์ อีกเล็กน้อย ก็สามารถสร้างงานนำเสนอได้ทันที
วิธีที่ 2 สร้างงานนำเสนอจาก แม่แบบออกแบบ (Template)
เป็นการสร้างงานนำเสนอ โดยใช้แม่แบบที่อยู่ในโปรแกรม PowerPoint 2003 ซึ่งเมื่อเราสร้างสไลด์แผ่นใหม่คุณสมบัติต่าง ๆ ของสไลด์เดิมจะถูกถ่ายทอดไปยังสไลด์ใหม่ ๆ ทันที เช่น สีพื้นของสไลด์ และรูปแบบอักษร เป็นต้น
การสร้างสไลด์จากแม่แบบออกแบบ (Template) จะแตกต่างจากการสร้างสไลด์ด้วย ตัวช่วยสร้างเนื้อหาอัตโนมัติ (Auto Content Wizard) ตรงที่แม่แบบนั้นไม่ได้แนะนำหัวข้อ และรูปแบบการวางข้อความในแต่ละสไลด์มาให้ ต้องจัดการด้วยตนเองทั้งหมด
วิธีที่ 3 สร้างงานนำเสนอจาก งานนำเสนอเปล่า
ในกรณีที่เราไม่ชอบรูปแบบของสไลด์ หรือสีสันที่ PowerPoint 2003 กำหนดมาให้ สามารถสร้างสิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเองทั้งหมด เพียงแต่เลือกสร้างงานนำเสนอจาก งานนำเสนอเปล่าเท่านั้น

2. สร้างงานนำเสนอจาก ตัวช่วยสร้างเนื้อหาอัตโนมัติ
การสร้างงานนำเสนอ จาก ตัวช่วยสร้างเนื้อหาอัตโนมัติ (Auto Content Wizard) นั้นเหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มต้นใช้งาน PowerPoint 2003 หรือผู้ที่ไม่มีเวลาออกแบบสไลด์ เพราะการสร้างงานนำเสนอ วิธีนี้ง่ายและรวดเร็วที่สุด ซึ่งมีขั้นตอนการปฏิบัติดังนี้
1. เมื่อเปิดโปรแกรม PowerPoint 2003 ทางด้านขวาของโปรแกรมจะปรากฏกรอบ งาน นำเสนอใหม่
2. ในส่วนของเมนูสร้าง ให้คลิกเลือก จากตัวช่วยสร้างเนื้อหาอัตโนมัติ
3. จะปรากฏกรอบ ตัวช่วยสร้างเนื้อหาอัตโนมัติ ให้คลิกปุ่ม ถัดไป > เพื่อทำขั้นตอนต่อไป
4. จะปรากฏกรอบ ตัวช่วยสร้างเนื้อหาอัตโนมัติ - [ทั่วไป] ให้คลิกปุ่ม ทั่วไป เพื่อเลือกประเภทของงานนำเสนอ แล้วคลิกเลือกชนิดของงานนำเสนอที่ต้องการ แล้ว คลิกปุ่ม ถัดไป > เพื่อทำขั้นตอนต่อไป
5. คลิกเลือกว่าจะให้แสดงผลงานนำเสนอนี้กับอุปกรณ์ใด ดังนี้ -งานนำเสนอบนหน้าจอ ( On - screen presentation )
- งานนำเสนอบนเว็บ (Web presentation )- เครื่องฉายภาพข้ามศรีษะแบบขาวดำ ( Black and white overheads )
- เครื่องฉายภาพข้ามศรีษะแบบสี ( Color overheads ) - ภาพนิ่ง 35 มม. ( 35 mm. Slide )
- เมื่อเลือกได้ตามต้องการ แล้วคลิกปุ่ม ถัดไป > เพื่อทำขั้นตอนต่อไป
6. ป้อนชื่อเรื่องที่ต้องการนำเสนอในช่อง ชื่อเรื่องงานนำเสนอ : ในกรณีที่ต้องการใส่ข้อความไว้ที่ด้านล่างของสไลด์ทุก ๆ แผ่นให้ป้อนข้อความลงในช่อง ท้ายกระดาษ :
คลิกให้มี เครื่องหมายถูกหน้า วันที่ปรับปรุงครั้งล่าสุด จะกำหนดให้ PowerPoint แสดงวันที่ไว้ในสไลด์ทุก ๆ แผ่น
คลิกให้มี เครื่องหมายถูกหน้า หมายเลขภาพนิ่ง จะกำหนดให้ PowerPoint แสดงลำดับสไลด์ในทุก ๆ แผ่น แล้วคลิกปุ่ม ถัดไป > เพื่อทำขั้นตอนต่อไป
7. จะปรากฏ ข้อความของตัวช่วยสร้างเนื้อหาอัตโนมัติ คำตอบทั้งหมด คือสิ่งที่ตัวช่วยสร้าง จำเป็นต้องใช้ในการสร้าง งานนำเสนอของคุณ เลือก เสร็จสิ้นเพื่อที่จะดูเอกสาร ให้คลิกปุ่ม เสร็จสิ้น
8. จะปรากฏงานนำเสนอที่สร้างด้วยตัวช่วยสร้าง (Auto Content Wizard) ตามต้องการ
9. ในกรณีที่เราได้ซ่อน กล่องตอบโต้เริ่มต้นไปแล้ว เรายังสามารถเรียก Auto Content Wizard ได้ อีกวิธีหนึ่ง คือ เลือกคำสั่ง แฟ้ม > สร้าง จะปรากฏกรอบ งานนำเสนอใหม่ ในเมนู สร้าง ให้คลิกเลือกจากตัวช่วยสร้างเนื้อหาอัตโนมัติ เท่านี้ก็สามารถเรียก Auto Content Wizard ได้ตลอดเวลา โดยที่ไม่จำเป็นต้องเปิดโปรแกรม PowerPoint 2003 ใหม่ทุก ๆ ครั้ง

1 ความคิดเห็น:

  1. T.I.T. T.I. T.I.T. T.I. T.I. T.I. T.I. T.I. T.I. - Home - TITS.TINNITE
    T.I.T.T. titanium trim hair cutter reviews I. T.I. tube supplier T.I. T.I. T.I. T.I. titanium guitar chords T.I. T.I. T.I. T.I. T.I. T.I. T.I. T.I. T.I. T.I. T.I. T.I. T.I. titanium rod in leg T.I. T.I. T.I. 2017 ford fusion energi titanium T.I. T.I. T.I. T.I. T.I. T.I. T.I. T.I. T.I.

    ตอบลบ